วิจัยเรื่อง : ปฎิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2
🐋ประโยชน์ที่ได้รับ🐋
โดย : วัชรี ทองสุข จุไรรัตน์ อาจแก้ว และพงษ์ศักดิ์ ศรีจันทร์
วิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อสำรวจสภาพและปัญหาทางคณิตศาสตร์ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย สังกัดองค์กรการปกครองท้องถิ่น กับเกณฑ์การผ่าน 70% และศึกษาความพึงใจของเด็กๆ
ผลจากการวิจัย
- สภาพและปัญหา ด้านนักเรียน พบว่า นักเรียนนับเลขไม่ได้ ไม่รู้ค่าของตัวเลข ไม่ตั้งใจเรียน ด้านครอบครัว ผู้ปกครองไม่มีเวลาสอนลูกทำการบ้าน และด้านครูผู้สอน ครูขาดการใช้สื่อที่ส่งเสริมให้นักเรียนสนใจในการเรียน
- แนวทางการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่า ต้องการให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ดีและพร้อมที่จะเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาต่อไป และอยากให้ครูมีสื่อการสอนที่ทำให้เด็กสนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้น เช่น ใช้เกมเพื่อช่วยในการเรียนการสอน
- ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ร้อยละ 84.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับมาก
🐋ประโยชน์ที่ได้รับ🐋
ผมตระหนักได้ถึงปัญหาทางคณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยครับ ว่าส่วนใหญ่ปัญหามาจากทางผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาสอนการบ้านลูกเท่าที่ควร คุณครูก็ใช้สื่อในการเรียนการสอนไม่ได้ดีเท่าที่ควร อนาคตในภายภาคหน้าหากผมเป็นคุณครูแล้ว จะไม่ให้เกิดปัญหานี้แน่นอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น