วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปวิจัยคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


วิจัยเรื่อง : ปฎิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2

โดย : วัชรี ทองสุข จุไรรัตน์ อาจแก้ว และพงษ์ศักดิ์ ศรีจันทร์ 



    วิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อสำรวจสภาพและปัญหาทางคณิตศาสตร์ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย สังกัดองค์กรการปกครองท้องถิ่น กับเกณฑ์การผ่าน 70% และศึกษาความพึงใจของเด็กๆ
    ผลจากการวิจัย 
  1. สภาพและปัญหา ด้านนักเรียน พบว่า นักเรียนนับเลขไม่ได้ ไม่รู้ค่าของตัวเลข ไม่ตั้งใจเรียน  ด้านครอบครัว ผู้ปกครองไม่มีเวลาสอนลูกทำการบ้าน และด้านครูผู้สอน ครูขาดการใช้สื่อที่ส่งเสริมให้นักเรียนสนใจในการเรียน
  2. แนวทางการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่า ต้องการให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ดีและพร้อมที่จะเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาต่อไป และอยากให้ครูมีสื่อการสอนที่ทำให้เด็กสนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้น เช่น ใช้เกมเพื่อช่วยในการเรียนการสอน
  3. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ร้อยละ 84.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับมาก

🐋ประโยชน์ที่ได้รับ🐋
ผมตระหนักได้ถึงปัญหาทางคณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยครับ ว่าส่วนใหญ่ปัญหามาจากทางผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาสอนการบ้านลูกเท่าที่ควร คุณครูก็ใช้สื่อในการเรียนการสอนไม่ได้ดีเท่าที่ควร อนาคตในภายภาคหน้าหากผมเป็นคุณครูแล้ว จะไม่ให้เกิดปัญหานี้แน่นอนครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น